Thực trạng nhân sự ngành y tế tại TPHCM hiện nay

Từ sau đại dịch, ngành y tế tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đang đối mặt với làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế tại các cơ sở công lập. Tại sao nhân sự ngành y tế thành phố lại xin nghỉ việc nhiều như vậy, cùng tìm việc làm tại TPHCM tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Thiếu hụt nhân lực y tế

Theo thống kê của Sở y tế TPHCM, chỉ riêng năm 2021 có đến hơn 1000 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có 274 bác sĩ và 610 điều dưỡng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 800 nhân sự ngành y tế xin nghỉ việc, trong số đó có 199 bác sĩ và 391 điều dưỡng.

Thiếu hụt nhân lực y tếThiếu hụt nhân lực y tế tại các bệnh viện

Số lượng nhân viên y tế nghỉ việc chiếm khoảng 5% tổng số nguồn nhân lực y tế của thành phố. Việc giảm nhân lực y tế gây khó khăn không nhỏ tại các cơ sở y tế khi người xin nghỉ việc lại là nhân sự có thâm niên, kinh nghiệm so với lượng nhân sự y tế tìm việc làm tại TPHCM mới được tuyển dụng cần có thời gian để làm quen, thực hành.

Y tế công sang y tế tư

Sự chuyển dịch của nhân sự ngành y tế trong hệ thống y tế công lập sang các bệnh viện tư diễn ra ngày càng rõ. Theo đánh giá của vieclamtphcm.vn (một nền tảng tuyển dụng và cung ứng nhân sự hàng đầu trong tìm việc làm tại TPHCM), sau đại dịch nhiều nhân viên y tế công lập mệt mỏi về thể chất, tinh thần đi xuống. Những khó khăn, căng thẳng và một số trở ngại khác làm các ý kiến lo ngại về các nhân viên y tế và đặc biệt là bác sĩ có tay nghề cao sẽ nản, diễn ra thực trạng chuyển từ bệnh viên công lập sang các cơ sở tư nhân để có đất dụng võ.

Nguyên nhân vì đâu?

Tại thị trường việc làm TPHCM, vì đâu mà hiện tượng “ chảy máu chất xám” nhân sự ngành y tế lại xảy ra?

Nghỉ vì lương bổng

Qua các phân tích về số lượng nhân sự ngành y tế nghỉ việc, trong tổng số nhân viên y tế nghỉ việc, 80% người nghỉ việc là nhân sự của các bệnh viện tuyến trên, số lượng còn lại là các nhân sự từ khối quận, huyện đến phường, xã thuộc y tế cơ sở. Các lý do nghỉ việc của những nhân viên trong ngành y tế đều xuất phát từ lý do cá nhân, hoàn cảnh gia đình. Vậy thực tế đằng sau những lý do này là gì.

Nghỉ vì lương bổngNghỉ việc do lương bổng

Theo lãnh đạo một bệnh viện công lập ở TPHCM cho biết, thời gian qua có một số bác sĩ của một số bệnh viện xin nghỉ việc. Vị lãnh đạo này cho rằng, thực tế lương bổng, đãi ngộ của bệnh viện đi xuống nên lượng nhân viên y tế nghỉ nhiều.

Đại diện của một bệnh viện tư nhân tại TPHCM cho hay, khi bệnh viện tư nhân mới thành lập hoặc đi vào hoạt động một vài năm đầu thì sẽ trả lương khá cao để thu hút, mời gọi những bác sĩ giỏi từ các bệnh viện công lập qua. Nhưng vị này cho biết thêm, mỗi năm bệnh viện vẫn có nhu cầu tuyển thêm nhiều nhân sự y tế tìm việc làm tại TPHCM do một số bác sĩ nghỉ việc vì do sức khỏe hoặc chuyển bệnh viện khác trong lĩnh vực y tế tư nhân. Vì vậy, đối với đãi ngộ và lương bổng, các bệnh viện tư nhân cũng cạnh tranh về nhân sự có tay nghề cao chứ không đơn thuần chỉ là cạnh tranh giữa y tế công lập và y tế tư.

Chính sách đãi ngộ chưa tương xứng

Chính sách đãi ngộ cũng là một vấn đề khiến cho nhân sự ngành y tế tại TPHCM biến động. Làm việc ở bất kỳ nơi nào, đồng lương và đãi ngộ rất quan trọng, cụ thể một bác sĩ mới ra trường và bắt đầu hành nghề (6 năm học và 18 tháng thực hành) lương khởi điểm chỉ bằng người học 4 năm.

Tiêu tốn rất nhiều tiền để học và thực hành, đãi ngộ chưa tương xứng khiến nhiều nhân sự y tế phải nghỉ, nhảy việc từ các bệnh viên công lập này sang bệnh viện công lập khác. Hoặc từ công lập sang tư nhân với mức lương cao hơn vì điều kiện gia đình, cuộc sống buộc họ phải tìm nơi có mức thu nhập cao hơn.

Tìm việc làm tại TPHCMWebsite tuyển dụng việc làm tại TPHCM

Với sự biến động nhân sự không chỉ riêng ngành y tế tại TPHCM, các ngành khác cũng có nhiều thay đổi về cung cầu nhân sự dịp cuối năm. Khi bạn chưa biết phải tìm việc làm tại TPHCM như thế nào. Thì nền tảng tuyển dụng vieclamtphcm.vn sẽ hỗ trợ bạn trong khả năng của mình.