Chuyên viên đào tạo là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có

Chuyên viên đào tạo là gì? Công việc của họ làm gì và một chuyên viên đào tạo cần có những kỹ năng gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về chuyên viên đào tạo để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn.

Chuyên viên đào tạo là gì?

Chuyên viên đào tạo là gì

Chuyên viên đào tạo là người đảm nhiệm việc hướng dẫn các kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên, nâng cao trình độ chuyên môn của tất cả nhân viên có trong công ty. Việc đào tạo không những giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp mà còn giúp nhân viên bắt kịp những xu thế có trên thị trường.

Với số lượng doanh nghiệp thành lập ngày càng nhiều, đào tạo nhân sự một cách chuyên nghiệp, bài bản là nhu cầu thiết yếu của mỗi công ty. Không có đào tạo, công ty sẽ không hoạt động một cách hiệu quả được. Cùng Việc làm Kiên Giang qua phần tiếp theo để tìm hiểu chi tiết công việc của một chuyên viên đào tạo là gì.

Công việc chi tiết của một chuyên viên đào tạo là gì?

Công việc chi tiết của một chuyên viên đào tạo là gì

Chuyên viên đào tạo sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị các khóa đào tạo, giáo án giảng dạy của mình cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhu cầu của doanh nghiệp, dưới dây là một số công việc họ thường làm:

  • Xác định đối tượng cần tham gia đào tạo: Tùy vào mục tiêu đào tạo, nội dung đào tạo mà chuyên viên đào tạo cần xác định nhân viên nào cần được đào tạo.
  • Lập kế hoạch đào tạo chi tiết: Một kế hoạch đào tạo chi tiết sẽ là cơ sở để các bên nắm được trình tự đào tạo hay các hoạt động có trong đào tạo. Dễ dàng hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra hơn.
  • Đánh giá hoạt động của tập thể và các cá nhân: Làm như vậy, sẽ tìm ra được đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của doanh nghiệp. Từ đó cho ra được các chiến lược, nội dung đào tạo phù hợp với tình trạng của công ty đó.
  • Xác định ngân sách cần dùng: Xác định địa điểm, số lượng nhân viên cần đào tạo sẽ giúp cho một chuyên viên đào tạo tính toán được lượng ngân sách phù hợp, báo cáo lên công ty về chi phí phải chi trả.
  • Liên kết với các phòng ban để truyền thông nội bộ: Việc ngồi lại với các phòng ban để nhằm tìm ra những chiến dịch để truyền thông, và truyền thông nội bộ để thông tin được các nhân viên hưởng ứng sôi nổi hơn.
  • Đánh giá, bảo đảm chất lượng nhân sự đầu ra: Việc sau khi đào tạo xong của một chuyên viên đào tạo là gì, là họ phải đánh giá được quá trình đào tạo đó có hiệu quả không, các ưu nhược điểm sau đào tạo thay đổi như thế nào. Có đảm bảo được chất lượng nhân sự đầu ra đáp ứng được các yêu cầu của công ty đó hay không.
  • Báo cáo quá trình đào tạo: Họ phải tổng hợp lại tất cả những tư liệu, số liệu để tiến hành báo cáo lên ban lãnh đạo chi tiết những kế hoạch, công việc đã làm.

Kinh nghiệm, trình độ cần có chuyên viên đào tạo là gì

Để trở thành một nhân viên đào tạo, bạn cần phải học những ngành liên quan như Quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan đến đào tạo nhân sự. Việc đó sẽ giúp bạn có các nền tảng cơ sở, giúp bạn đảm bảo được khả năng xây dựng chương trình đào tạo tốt hơn và phương pháp giảng giải hiệu quả nhất có thể.

Yêu cầu kinh nghiệm đối với chuyên viên đào tạo là gì, các công ty thường yêu cầu các ứng viên có ít nhất một năm hoặc hai năm trở lên đảm nhiệm công việc đào tạo. Nếu kinh nghiệm bạn càng lâu, khả năng trúng tuyển của bạn sẽ cao hơn rất nhiều so với các ứng viên khác.

Các kỹ năng cần có của một chuyên viên đào tạo

Các kỹ năng cần có của một chuyên viên đào tạo

Để đảm bảo công việc đạt hiệu quả tốt nhất, chuyên viên đào tạo nên có những kỹ năng cần thiết sau:

Kỹ năng giao tiếp

Là công việc phải thường xuyên tương tác với nhân viên, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm mà một người đào tạo giỏi phải có.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm cũng quan trọng, khi bạn phải làm việc với các phòng ban khác hay đồng nghiệp có thể dễ dàng phối hợp và thống nhất các phương án, hoàn thiện được một quy trình đào tạo bài bản.

Kỹ năng lập kế hoạch

Một kỹ năng quan trọng, đòi hỏi ở một chuyên viên nhân sự phải có kế hoạch công việc, định hướng chương trình theo một kế hoạch nền móng đã được vạch ra sẵn.

Kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian

Vì phải tiếp xúc với các phòng ban để phối hợp hiệu quả trong công việc, khả năng quản lý thời gian và biết sắp xếp thứ tự quan trọng của công việc với thời gian tương ứng luôn là điều cần thiết với một người làm đào đạo.

Kỹ năng lắng nghe

Điều phải có ở một chuyên viên đào tạo là gì? Đó chính là khả năng lắng nghe, nghe để thấu hiểu các nhân viên. Lắng nghe tốt sẽ giúp người làm đào tạo có thể phân tích được điều nhân viên đang gặp khó khăn là gì, phân tích và từ đó tìm ra được phương hướng phù hợp để thay đổi cách đào tạo cho phù hợp.

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về chuyên viên đào tạo là gì, công việc cụ thể họ thường làm, những kỹ năng, kinh nghiệm hay yêu cầu cần có đối với người làm đào tạo. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.